John Williams: Changing the culture of the classical guitar – Performance, Perception, Education and Construction
Tác giả: Michael O’Toole
Nhà xuất bản: Routledge
Năm xuất bản: 2019
Introduction
1. Andrés Segovia and John Williams
2. John Williams’ approach to the classical guitar
3. ‘Putting the guitar out of classical music’
4. New directions in classical guitar
Conclusion
Introduction
(Lời giới thiệu)
Trong thế giới guitar hiện nay, ranh giới giữa các phong cách âm nhạc đang dần biến mất. Những nhóm như Los Angeles Guitar Quartet và Assad Duo đã mở rộng đáng kể đối tượng khán giả của mình; họ được quảng bá như những nhóm nhạc vừa thuộc về thế giới pop, vừa thuộc về thế giới cổ điển. Có lẽ tầm nhìn mạnh mẽ nhất trong hướng đi này đến từ Kronos Quartet, nhóm đã thay đổi hoàn toàn cảnh quan của bộ tứ tấu dây, nhưng John Williams là người đã tiên phong trong xu hướng này, làm điều ông muốn và vượt qua tự do các ranh giới phong cách. Cây đàn guitar, hiện được chơi bởi nhiều người trên thế giới hơn bất kỳ nhạc cụ nào khác, giờ đây đã thuộc về nhiều thế giới phong cách và văn hóa khác nhau. Guitar dây nylon, vốn đã có một truyền thống của những nghệ sĩ chơi giao thoa như Charlie Byrd và Laurindo Almeida, nhưng không ai có tác động mạnh mẽ như John Williams, người đã đạt đến đỉnh cao trong thế giới guitar cổ điển.
David Tanenbaum, trong bài tiểu luận về guitar cổ điển thế kỷ 20 của mình trong The Cambridge Companion to the Guitar (2003), đã đề cập đến những thay đổi trong văn hóa guitar mà sự nghiệp của John Williams (sinh năm 1941) mang lại. Mặc dù ông nhắc đến nhiều nghệ sĩ giao thoa khác, tầm quan trọng của Williams nằm ở tác động sâu rộng của ông đối với thái độ của các nhà nghiên cứu, các nghệ sĩ và khán giả đối với guitar cổ điển. Cuốn sách này nhằm mục đích khám phá tác động đó một cách chi tiết. Mặc dù Tanenbaum nhắc đến nhiều nghệ sĩ giao thoa khác, tầm quan trọng của Williams trong bài tiểu luận này là sự đột phá của ông trong việc vượt qua các phong cách âm nhạc khác nhau, cũng như sự thay đổi mà ông đã mang lại trong các lĩnh vực khác của văn hóa guitar cổ điển.
Câu chuyện về “Segovia”
Có rất nhiều cuộc thảo luận giữa các nhà sử học guitar về vai trò của Andrés Segovia (1893–1987) trong sự phát triển của guitar cổ điển. Segovia được coi là nhân vật chủ chốt, người đã nâng cao vị thế của guitar trong thế giới âm nhạc cổ điển vào đầu thế kỷ 20, khi cây đàn này được coi là một nhạc cụ phụ thuộc vào dân gian và thiếu sự nghiêm túc. Tuy nhiên, điều quan trọng khi phân tích bất kỳ nhân vật vĩ đại nào là phải có cái nhìn toàn diện, bao gồm cả những khía cạnh tích cực và tiêu cực trong cách tiếp cận của họ.
Trong suốt sự nghiệp của mình, Segovia đã phát triển một ảnh hưởng mạnh mẽ đối với văn hóa guitar, với một số người coi ông là nhân vật cứu rỗi đã giúp guitar trở thành một nhạc cụ cổ điển chính thống. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng câu chuyện này có thể bị phóng đại, trong đó quá chú trọng đến đóng góp của Segovia mà bỏ qua những yếu tố khác đã góp phần vào sự phát triển của guitar, như sự phát triển của guitar điện và những sự thay đổi trong ngành công nghiệp ghi âm và phát sóng.
John Williams và Sự Đa Dạng
John Williams tiếp cận guitar cổ điển một cách khác biệt rõ rệt so với người thầy Segovia và các nghệ sĩ cùng thời. Williams thường được xem như một “kẻ nổi loạn” trong bối cảnh này, khi ông phản đối các quan điểm hạn hẹp về guitar mà Segovia đại diện. Ông đã thách thức sự phân chia giữa các thể loại nhạc cổ điển và nhạc dân gian, và các thể loại nhạc pop.
Sự nghiệp của Williams phản ánh một cách tiếp cận cởi mở hơn đối với âm nhạc, với việc chơi giao thoa các thể loại âm nhạc khác nhau, chẳng hạn như jazz, dân gian và điện tử. Ông đã tham gia vào những dự án âm nhạc chưa từng có, điển hình là việc phối hợp guitar cổ điển với các thể loại như jazz và nhạc phim. Chính sự kết hợp này đã làm thay đổi cách công chúng và các học giả nhìn nhận về khả năng của guitar cổ điển. Việc tham gia vào những dự án như thế này giúp ông phá vỡ các ranh giới truyền thống trong thế giới guitar cổ điển và mở rộng tầm ảnh hưởng của guitar ra ngoài phạm vi của nhạc cổ điển thuần túy.
Điều này cũng phản ánh sự thay đổi lớn trong văn hóa âm nhạc vào cuối thế kỷ 20, khi các nghệ sĩ cổ điển bắt đầu thử nghiệm với nhiều thể loại khác nhau và chấp nhận những ảnh hưởng từ âm nhạc đại chúng. Việc Williams kết hợp nhiều phong cách khác nhau đã giúp guitar cổ điển trở nên linh hoạt và dễ tiếp cận hơn với đông đảo khán giả.
Mục Tiêu Của Cuốn Sách
Cuốn sách này nhằm mục đích đi sâu vào nghiên cứu ảnh hưởng của John Williams đối với văn hóa guitar cổ điển và sự thay đổi trong cách thức mà nhạc cụ này được tiếp nhận bởi công chúng và giới học thuật. Bắt đầu từ ảnh hưởng của người thầy Segovia, Williams đã đưa guitar cổ điển ra ngoài những khuôn khổ hạn chế, mở rộng và phát triển nhạc cụ này theo những hướng mới. Cuốn sách sẽ khám phá các yếu tố khác nhau trong sự nghiệp của Williams, từ các kỹ thuật biểu diễn đến việc ông tạo ra một sự thay đổi trong nhận thức về guitar cổ điển, nhằm làm rõ ảnh hưởng sâu rộng của ông trong việc định hình văn hóa guitar đương đại.