
Chuyển ngữ từ sách “Song from Taizé – Guitar accompaniments” (2008), Les Presses De Taizé, ISBN 978-2-85040-244-9, page 7-8.
1. Giới thiệu sách
Cuốn sách này chứa các phần đệm đàn guitar cho hầu hết các bài hát từ Taizé. Nó dành cho cả người mới bắt đầu lẫn những người chơi nâng cao, và cho cả những người chơi đàn guitar cũng như đàn phím.
Mỗi bài hát được in cùng với lời bài hát, kèm theo:
- Hợp âm trong ký hiệu chữ cái.
- Một phần đệm đơn giản theo phong cách cổ điển, gần như luôn sử dụng vị trí đầu tiên, được viết dưới dạng bản nhạc và nốt nhạc.
- Một số phần đệm bổ sung khác.
Khi ký hiệu nhạc có nhiều hơn hai dấu thăng hoặc giáng, tất cả các hợp âm và phần đệm đều được in thêm một lần nữa, dịch lên một cung để sử dụng capo ở ngăn (vị trí) thứ nhất hoặc thứ ba.
2. Tại sao lại đệm đàn cho các bài hát của Taizé?
Mặc dù các bài hát của Taizé có thể được hát a cappella (chỉ bằng giọng hát), nhưng việc thêm phần đệm đàn thường rất hữu ích. Phần đệm đàn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cầu nguyện và tạo ra sự hòa hợp trong cộng đồng hát.
Phần đệm có hai vai trò chính:
1. Hỗ trợ một nhóm nhỏ hoặc một cộng đồng không tự tin về giọng hát
- Trong một nhóm nhỏ, việc thiếu tự tin có thể khiến âm thanh yếu và không ổn định. Phần đệm đàn mang lại sự hỗ trợ về nhịp điệu và giai điệu, giúp cả nhóm mạnh mẽ và đều đặn hơn khi hát.
- Việc lặp lại bài hát với phần đệm giúp nhóm cảm thấy tự do hơn, vì phần đệm đóng vai trò dẫn dắt từng lượt lặp lại, tạo ra một không gian đơn giản và dễ chịu hơn để cầu nguyện.
2. Giữ sự tươi mới và khuyến khích cầu nguyện sâu sắc
- Mặt khác, các thay đổi trong cách đệm (về âm sắc, nhịp điệu, và giai điệu) giúp duy trì sự tươi mới và tránh sự nhàm chán trong các bài hát lặp đi lặp lại.
- Điều này khuyến khích việc cầu nguyện một cách tập trung và ý nghĩa, đồng thời giữ cho cộng đồng luôn cảnh giác và cầu nguyện một cách trọn vẹn hơn.
3. Làm thế nào để đệm đàn?
Mỗi tình huống đều khác nhau, và mỗi nhạc công đều có tài năng riêng, nhưng những gợi ý quan trọng dưới đây có thể hữu ích trong hầu hết các trường hợp.
Hỗ trợ giọng hát
- Người đệm đàn nên luôn cố gắng mang lại âm thanh rõ ràng và nhịp điệu đều đặn.
- Tốt hơn hết là chơi một phần đệm đơn giản và dễ hiểu, thay vì cố gắng chơi một đoạn quá phức tạp.
Việc lắng nghe lời bài hát một cách có ý thức là rất quan trọng; điều này giúp bạn hòa mình vào tinh thần cầu nguyện mà bài hát mang lại.
Tuy nhiên, cần chú ý không chơi đàn quá to: phần đệm đàn không nên át giọng của người hát. Thay vào đó, hãy lắng nghe và hòa nhịp với âm thanh chung của nhóm, để chắc chắn rằng bạn thực sự “đi cùng” với bài hát mà bạn đang đệm.
Bắt đầu và kết thúc
- Thông thường, người chơi đàn guitar sẽ chịu trách nhiệm đưa ra nốt mở đầu của bài hát. Các nốt này cũng có thể được cung cấp bởi một nhạc cụ khác, hoặc một ca sĩ solo, hoặc bằng cách sử dụng một dụng cụ dò âm (như máy đo tần số hoặc ống sáo).
- Có thể là một ý tưởng hay để chơi hợp âm mở đầu bài hát theo giai điệu, kết thúc bằng nốt dành cho giọng nữ cao, giúp cộng đồng hát tìm được đúng tông.
Kết thúc bài hát
- Người chơi guitar có thể báo hiệu cho nhóm rằng họ đang đến gần phần kết thúc của bài hát bằng cách giảm nhịp điệu trong hai hoặc ba nhịp trước lần lặp lại cuối cùng.
- Các nốt dẫn đến phần kết thúc thường không cần được chơi; đoạn kết thường được đánh dấu bằng dấu dừng (𝄐) và từ fine (kết thúc).
Phải chơi gì
- Những người không đọc được các nốt nhạc hoặc không biết sử dụng ký hiệu tab vẫn có thể chơi bằng cách sử dụng các hợp âm.
- Khi chơi hợp âm, nên ưu tiên chơi ở dạng arpeggio (chơi từng nốt trong hợp âm một cách tuần tự), thay vì chỉ gảy hợp âm đơn giản.
Điều này không chỉ giúp phần đệm mềm mại và dễ nghe hơn mà còn tránh cảm giác lặp đi lặp lại, tạo không gian âm nhạc tươi mới cho cộng đồng hát.
4. Lời nhắn nhủ cho người chơi đàn phím (keyboard)
Đàn phím với âm thanh guitar tốt:
Sử dụng một cây đàn phím có âm thanh guitar tốt, tránh âm thanh quá tổng hợp hoặc giả tạo, có thể là sự thay thế rất tốt cho một cây đàn guitar. Trong thực tế, người chơi đàn phím thường sẽ thấy những phần đệm này dễ chơi hơn so với người chơi đàn guitar. Tại Taizé, đàn phím với chế độ âm thanh như piano kèm hiệu ứng guitar thường được sử dụng kết hợp với một sampler (bộ lấy mẫu âm thanh) để tạo ra âm thanh guitar thực sự.
Khả năng của bàn phím và giới hạn:
Tuy nhiên, đàn phím không bao giờ có thể đạt được sự đa dạng về âm thanh và màu sắc mà một cây đàn guitar mang lại. Do đó, người chơi đàn phím nên tận dụng tối đa khả năng của nhạc cụ để tránh sự đơn điệu.
- Thay đổi cường độ âm thanh: Điều quan trọng là thay đổi cường độ, điều chỉnh phù hợp với giọng hát và cộng đoàn, để làm nổi bật các ý nhạc và nhấn mạnh các dòng âm thanh khác nhau trong phần đệm.
- Sử dụng chạm nhấn (touch): Điều này rất cần thiết để tạo ra cảm xúc trong âm nhạc, làm nổi bật những điểm nhấn quan trọng trong bài hát.
Hạn chế kỹ thuật của đàn phím:
Hãy ghi nhớ rằng đàn phím không thể chơi các nốt nhanh một cách tinh tế như đàn guitar. Điều này có nghĩa là, mặc dù các biến thể phức tạp trên đàn phím có thể dễ chơi hơn trên đàn guitar, chúng có thể trở nên quá nặng nề khi đệm cho một buổi cầu nguyện. Vì vậy, hãy sử dụng chúng một cách hạn chế hoặc không sử dụng nếu không cần thiết.
Lưu ý: Bạn có thể dùng đàn phím hoặc đàn guitar, nhưng không nên sử dụng cả hai cùng lúc.
5. Những vấn đề khác
Âm thanh và không gian
Đối với một không gian cỡ vừa hoặc lớn, việc sử dụng microphone và hệ thống âm thanh tốt là điều cần thiết. Phần đệm nhạc phải có âm lượng đủ để dễ dàng nghe thấy trong nhà thờ hoặc nơi diễn ra buổi cầu nguyện, nhưng không được quá lớn đến mức làm át giọng hát của cộng đoàn. Mục tiêu là tạo ra một môi trường mà phần đệm nhạc hỗ trợ giọng hát và không làm phân tán sự chú ý khỏi lời cầu nguyện.
Một số gợi ý
Các phần đệm này có thể được nghe trên các bản ghi âm được thực hiện tại Taizé, đặc biệt là các đĩa CD Instrumental và Instrumental 2, được thiết kế để hỗ trợ cầu nguyện cho những ai hát nhưng không có khả năng tự tạo ra phần đệm sống.
Những gợi ý và ý tưởng để chuẩn bị một buổi cầu nguyện nói chung có thể được tìm thấy trong phần giới thiệu của quyển sách Praying with the Songs of Taizé hoặc trên trang web của Taizé (www.taize.fr), nơi cũng có các ghi chú về vai trò của các nhạc cụ và chỉ dẫn về cách tổ chức cầu nguyện với phần đệm nhạc. Một tuyển tập các bài hát với các bản phối khí dành cho các nhạc cụ có thể tìm thấy trong tài liệu Songs from Taizé – Instrumental Parts.
6. Ký hiệu hợp âm (Notation of chords)
Hệ thống ký hiệu:
Các ký hiệu hợp âm được sử dụng là dạng tiêu chuẩn theo phong cách tiếng Anh. Một bảng biểu cho thấy cách hệ thống này liên hệ với hệ thống tiếng Đức được cung cấp trong phụ lục.
-
Dấu “m”: Một chữ “m” sau tên chữ cái của hợp âm chỉ rằng hợp âm đó là hợp âm thứ (minor).
-
Nốt gốc (root note): Chữ cái đầu tiên của hợp âm thường biểu thị nốt gốc của hợp âm. Nếu nốt gốc cần được thay thế bằng một nốt khác, điều này được biểu thị bằng dấu gạch chéo, ví dụ: Em/D chỉ rằng một hợp âm Mi thứ (Em) cần được chơi với nốt Rê (D) làm nốt bass.
-
Thay đổi nốt trong hợp âm:
Một số hợp âm có thể được chơi với các thay đổi trong nốt:- 6: Thay nốt thứ 5 của hợp âm bằng nốt thứ 6. Ví dụ: G6 có nghĩa là trong hợp âm Sol trưởng (G), nốt Rê được thay bằng nốt Mi.
- 7: Thêm nốt bậc 7 (minor seventh) vào hợp âm. Ví dụ: D7 thêm nốt Đô vào hợp âm Rê trưởng (D).
- Maj7 hoặc M7: Thêm nốt bậc 7 trưởng (major seventh). Ví dụ: DMaj7 hoặc DM7 thêm nốt Đô# vào hợp âm Rê trưởng (D).
- 4: Thay nốt thứ 3 bằng nốt thứ 4, sau đó quay lại nốt thứ 3. Trong một số phiên bản nhạc, điều này được ký hiệu là Dsus4.
-
Các số được thêm vào hợp âm:
Đôi khi, các con số khác cũng được thêm vào ký hiệu hợp âm. Những con số này chỉ ra khoảng cách giữa các nốt trong hợp âm. Ví dụ: Trong bài hát “Ubi Caritas Deus ibi est”, hợp âm F#7♭9 có nghĩa là thêm các nốt Si và Mi giáng vào hợp âm F#7.
Để lại một phản hồi