

1. Tổng duyệt tiết mục hòa tấu
Từ 9:30 đến 11:30 ngày 28/8/2024, dàn hòa tấu có mặt tại Phòng hòa nhạc (Hội trường A) của Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh để luyện tập và chỉnh sửa bài lần sau cùng trước khi biểu diễn. Ghế ngồi dàn hòa tấu được sắp xếp theo sơ đồ của Chỉ huy Lê Ngọc Niển, ban tổ chức chuẩn bị khăn chặn dây đàn màu xanh dương đồng bộ cho các thành viên để thực hiện hiệu ứng etouffe trong bài Kalimba.

Sơ đồ vị trí dàn hòa tấu 4 bè guitar dự kiến. Nguồn: Nghệ sĩ Lê Ngọc Niển
Sau buổi tập, ThS. Nguyễn Thanh Huy – người điều hành Festival yêu cầu nên diễn Kalimba một cách mới mẻ hơn, ý tưởng “tung khăn và hú” được triển khai một cách táo bạo, điều mà các dàn nhạc guitar trên thế giới chưa từng làm. Tiếp theo, ThS. Nguyễn Thanh Huy yêu cầu nên xếp toàn bộ nữ ngồi hàng đầu, vì vậy sơ đồ biểu diễn có sự điều chỉnh nhỏ so với dự kiến.
Màn trình diễn Kalimba sáng tạo của Saigon Guitar Ensemble đêm 28/8/2024. Nguồn: Bích Thủy
Buổi tổng duyệt tiết mục hòa tấu diễn ra vào buổi chiều từ 16:15 đến 17:30, sau đó ban tổ chức hỗ trợ cho mỗi thành viên một phần ăn nhẹ trước khi biểu diễn.
2. Biểu diễn tiết mục hòa tấu (~20 phút)
Đúng 18:45, các thành viên dàn hòa tấu tập hợp phía sau hậu trước, ai nấy đều mang tâm trạng hồi hộp. Chương trình bắt đầu từ 19:15, quy cách bước ra sân khấu, cách chào khán giả được thực hiện theo chuẩn mực của một dàn nhạc giao hưởng:
- Dàn hòa tấu guitar biểu diễn với hình thức thị tấu, bản nhạc được đặt trên giá nhạc và sắp xếp theo thứ tự,
- Bè Guitar 1 và 2 bước ra từ cửa bên trái; bè Guitar 3 và 4 bước ra từ cửa bên phải sân khấu (từ khán đài nhìn lên), các thành viên dàn hòa tấu ngồi đúng vị trí đã sắp xếp và cùng lên dây đàn.
- Chỉ huy bước ra từ cửa bên trái tiến đến giữa sân khấu và mời dàn hòa tấu đứng dậy. Sau đó chỉ huy đại diện dàn hòa tấu chào khán giả.
- Chỉ huy ra hiệu cho dàn hòa tấu ngồi xuống và chuẩn bị biểu diễn.
- Sau khi kết thúc màn biểu diễn, chỉ huy ra hiệu cho dàn hòa tấu đứng dậy và cùng đồng loạt chào khán giả.
- Dàn hòa tấu rời sân khấu, mang theo bản nhạc và phụ kiện cá nhân.

Dàn hòa tấu guitar biểu diễn đêm khai mạc Saigon International Guitar 2024. Nguồn: Nhạc viện TP.HCM
Tiết mục Kalimba do Saigon Guitar Ensemble trình tấu tại SIGF 2024
Tiêt mục Techno do Saigon Guitar Ensemble trình tấu tại SIGF 2024
3. Lễ khai mạc Saigon International Guitar Festival 2024 (~20 phút)
Cũng như những năm trước, lễ khai mạc Saigon International Guitar Festival 2024 kéo dài 20 phút (từ 19:40 – 20:00) với những nội dung sau:
- Giới thiệu khách mời.
- Giới thiệu ban tổ chức, công bố quyết định tổ chức Guitar Festival của Giám đốc Nhạc viện.
- Giám đốc Nhạc viện phát biểu khai mạc.
- Cảm ơn nhà tài trợ, mạnh thường quân.
- Lời tri ân các nghệ sĩ khách mời.
- Giới thiệu nghệ sĩ và giám khảo.
4. Chương trình biểu diễn

4.1. Màn song tấu guitar – mandolin của hai nghệ sĩ đến từ Nhật Bản
Bên cạnh nhạc cụ chính là đàn guitar cổ điển, ban tổ chức Saigon International Guitar Festival cũng chú ý đến loại nhạc cụ họ hàng với guitar là mandolin. Tại SIGF năm 2018, màn song tấu mandolin – guitar của hai nghệ sĩ Carlo Aonzo (mandolin, Italy) và Rene Izquierdo (guitar, Cuba) trình diễn âm nhạc cuốn hút cùng kỹ thuật điêu luyện đã nhận được sự ủng hộ tích cực của công chúng Thành phố Hồ Chí Minh.

Nghệ sĩ Carlo Aonzo (mandolin) và nghệ sĩ Rene Izquierdo (guitar) tại SIGF 2018. Nguồn: Fanpage SIGF.
SIGF 2023 chào đón hai nghệ sĩ đến từ Nhật Bản là Mai Hayashi (mandolin) và Toru Kobayashi (guitar), họ đã cống hiến cho khán giả TP.HCM màn trình diễn đầy thuyết phục.

Nghệ sĩ Mai Hayashi (mandolin) và Toru Kobayashi (guitar) tại SIGF 2023. Nguồn: Fanpage SIGF.
Tiếp nối thành công của SIGF 2018 và SIGF 2023, ban tổ chức SIGF 2024 quyết định mời hai nghệ sĩ Nhật Bản là Kozo Tate (guitar) và Risa Shimono (mandolin) biểu diễn màn song tấu guitar – mandolin. Hai nghệ sĩ mang đến cho công chúng TP.HCM phần trình diễn hoàn hảo những tác phẩm nổi tiếng, rất quen thuộc với cộng đồng yêu guitar Việt Nam.

Nghệ sĩ Risa Shimono (mandolin) và nghệ sĩ Kozo Tate (guitar) tại đêm khai mạc SIGF 2024. Ảnh: Duy Tiêu.
Điều đáng chú ý là nghệ sĩ mandolin Risa Shimono bước ra sân khấu một cách duyên dáng trong trang phục áo dài truyền thống Việt Nam, cho thấy sự trân trọng đất nước mời cô ấy đến biểu diễn.

Nghệ sĩ Risa Shimono duyên dáng trong trang phục áo dài truyền thống Việt Nam. Nguồn: Fanpage SIGF.
4.1.1. Giới thiệu nghệ sĩ Kozo Tate và Risa Shimono
Nghệ sĩ Kozo Tate
Kozo Tate từng đoạt giải nhất cuộc thi guitar quốc tế lần 18 tổ chức tại Tokyo năm 1975 do Hiệp hội Guitar Nhật Bản tổ chức. Cùng năm đó ông được đại sứ Tây Ban Nha trao giải thưởng văn hóa. Sau đó Kozo Tate tiếp tục sang Paris học guitar với giáo sư Alberto Ponce và tham gia biểu diễn cùng các sinh viên ưu tú tại đây. Từ đó, ông luôn xuất hiện trong các chương trình biểu diễn quy mô lớn với các nghệ sĩ guitar tên tuổi Nhật Bản và được mời biểu diễn độc tấu trong nhiều chương trình lớn dành cho guitar gỗ và guitar điện tại châu Âu, châu Á (Theo Hồng Sơn, Báo Tuổi Trẻ). Nghệ sĩ Kozo Tate từng đến Việt Nam biểu diễn vào năm 2002, 2003, 2004, 2006 và 2013. Năm 2024, ông tái ngộ cùng nhóm tứ tấu Saigon Guitar Quartet (Nguyễn Thanh Huy, Trần Hoài Phương, Nguyễn Trí Đoàn, Huỳnh Bá Thơ) tại SIGF 2024.
Nghệ sĩ Risa Shimono
Risa Shimono là nghệ sĩ mandolin ở Tokyo, đến từ thành phố Sakai, Osaka, Nhật Bản. Quá trình học tập của cô bao gồm việc tốt nghiệp Đại học Waseda và Đại học Bắc Kinh, ngành quan hệ quốc tế, sau đó là chương trình thạc sĩ tại Đại học Tokyo ngành chính sách công. Như một phần trong mục tiêu học tập của mình, cô cũng tham gia vào một chương trình trao đổi tại Đại học Quốc gia Seoul. Hiện tại, cô đang trong giai đoạn cuối hoàn thành luận văn thạc sĩ tại Đại học Bắc Kinh.
Hành trình âm nhạc của cô bắt đầu từ năm 3 tuổi, khi cô bắt đầu học piano. Trong thời gian tham gia Câu lạc bộ Guitar Mandolin của Trường Trung học Cơ sở & Trung học Tezukayama Gakuin, cô đã phát triển tài năng đàn mandolin. Dưới sự chỉ huy của cô với tư cách là nhạc trưởng, trường đã đạt được thành công đáng kể, giành được Giải Vàng tại Liên hoan Âm nhạc Guitar và Mandolin cấp Trung học Cơ sở và Trung học lần thứ 33, cùng với Giải Xuất sắc tại Cuộc thi Âm nhạc Guitar và Mandolin Trung học Toàn Nhật Bản vào năm 2015. Trong chương trình trao đổi kéo dài một năm tại trường trung học East Jordan ở Michigan, Mỹ, cô đã trải nghiệm nhiều cơ hội biểu diễn mandolin với piano.
Ngoài thành tích học tập và âm nhạc, Risa còn được công nhận là Á hậu Nhật Bản 2018 tại cuộc thi Hoa hậu Nhật Bản lần thứ 50. Sau đó, cô hợp tác với những người đồng hương đoạt giải Hoa hậu Nhật Bản 2018 để thành lập dàn nhạc “Ensemble Sankayô”, bao gồm các màn trình diễn vocal, violin và mandolin, vốn đã góp mặt trong nhiều sự kiện và buổi tụ họp. Hơn nữa, vào năm 2023, cô hợp tác với Haruka Yamamoto, Mai Kashihara và Hanako Somekawa để thành lập nhóm tứ tấu, trình diễn các buổi hòa nhạc mang tên “Birth” ở Osaka và Tokyo.
Cô từng là thành viên của “Waseda Mandolin Gakubu”, dàn nhạc mandolin quý giá tại Đại học Waseda với tư cách là một trong những thành viên thế hệ thứ 104. Ngoài ra, cô còn thể hiện sự linh hoạt trong âm nhạc của mình tại Đại học Bắc Kinh khi chơi thành thạo đàn zhongruan và mandolin, đồng thời thể hiện kỹ năng chỉ huy của mình với “Học viện âm nhạc Trung Quốc của Đại học Bắc Kinh”, một dàn nhạc Trung Quốc.
Sự cống hiến cho nghề của Risa đã giúp cô nhận được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi. Cô đã giành được giải 3 tại Cuộc thi Độc tấu Mandolin Nhật Bản lần thứ 28 vào năm 2023 và giành vị trí thứ 5 tại Cuộc thi Mandolin Quốc tế ARTE lần thứ 12 vào năm 2022. Năng lực âm nhạc của cô đã được mài giũa dưới sự hướng dẫn của các cố vấn nổi tiếng, bao gồm Takayuki Ishimura về đàn mandolin, Yukimi Hato piano, Hiroshi Sasaki chỉ huy và Ippo Tsuboi sáng tác.
(Theo Website chính thức của Risa Shimono)
4.1.2. Tác phẩm Kozo Tate và Risa Shimono biểu diễn tại SIGF 2024
Manuel de Falla (1876-1946) | La Vida Breve, “Primera Danza Española” (arr. Fritz Kreisler)
Manuel de Falla (1876-1946) là một trong ba nhà soạn nhạc hàng đầu của Tây Ban Nha, cùng với Issac Albéniz (1860 – 1909) và Enrique Granados (1867 – 1916), sống vào cuối thời kỳ Lãng Mạn, đầu thời kỳ Hiện Đại.
Vở opera La vida breve (Cuộc đời ngắn ngủi) là một vở nhạc kịch trữ tình gồm hai màn và bốn cảnh của Manuel de Falla. Tác phẩm sử dụng nhiều yếu tố từ văn hóa dân gian Tây Ban Nha, đặc biệt là phong cách nghệ thuật Flamenco. “Primera Danza Española” (“Vũ khúc Tây Ban Nha đầu tiên”) là một phần của opera La vida breve, được xem là tác phẩm âm nhạc nổi tiếng nhất của Falla, thường được biểu diễn như một tác phẩm âm nhạc độc lập với quy mô dàn nhạc giao hưởng cùng một nữ vũ công sử dụng nhạc cụ bộ gõ castañuelas truyền thống của Tây Ban Nha, động tác múa cũng kết hợp động tác đánh gót giày xuống sàn để tạo ra âm thanh hòa theo nhịp điệu của nhạc.
Bản Primera Danza Española được cả thế giới yêu thích, được chuyển soạn (transcript) “cách điệu hóa” để chơi trên nhiều loại nhạc cụ khác nhau như độc tấu piano, guitar; song tấu piano và violin, guitar và flute; tứ tấu guitar,… Phiên bản song tấu guitar – mandolin của Kozo Tate và Risa Shimono trình diễn tại SIGF 2024 dựa trên bản chuyển soạn (transcription) của Fritz Kreisler viết cho song tấu piano – violin. Âm sắc của guitar và mandolin tạo hiệu ứng mới mẻ chưa từng có.
- Niccolò Paganini (1782 – 1840) | Sonata per Rovene
Niccolò Paganini là một nghệ sĩ vĩ cầm huyền thoại, và một nhà soạn nhạc thiên tài người Ý. Ngoài vĩ cầm, ông còn chơi đàn guitar cổ điển. Tác phẩm sáng tác của ông chủ yếu phục vụ cho việc khai thác tối đa hiệu quả âm thanh của nhạc cụ violin và guitar. Ông đã phát triển và nâng cao kỹ thuật diễn tấu violin đến mức độ tuyệt diệu. Có nhiều nghi vấn cho rằng Paganini đã bán linh hồn cho quỷ dữ để đổi lấy tài năng.
Sonata per Rovene (Bản Sonata viết cho nàng Rovene) được Paganini viết cho song tấu mandolin – guitar ở giọng E-dur (E Major) mang phong cách âm nhạc Trường phái cổ điển Vienne. Giai điệu vui tươi, nhẹ nhàng.
- Eduardo Mezzacapo (1832 – 1898) | Napoli (Tarantella)
Eduardo Mezzacapo là một bậc thầy biểu diễn đàn mandolin người Ý, ông cũng được công chúng biết đến với vai trò của một nhà soạn nhạc. Ông đã thành lập một tứ tấu mandolin và biểu diễn ở Pháp, ông cũng là người sáng lập ra l’Ecole de mandolin française (Trường Mandolin Pháp).
Bản song tấu mandolin – guitar Napoli lấy cảm hứng từ thành phố Napoli, một thành phố lớn thứ ba của nước Ý sau Rome và Milano. Tác phẩm được viết theo tiết tấu điệu nhảy Tarantella truyền thống của Ý.
- Ástor Piazzolla (1921 – 1992) | “Café 1930” & “Night club 1960” from Histoire du Tango
Ástor Piazzolla là một nghệ sĩ accordion, một nhà soạn nhạc người Argentina của thời kỳ Hiện Đại. Cả cuộc đời ông chỉ soạn nhạc tango, ông có công lao cách mạng hóa tango truyền thống thành phong cách tango mới (nuevo tango).
Histoire du Tango (Lịch sử vũ điệu Tango) là tác phẩm nổi tiếng nhất của Ástor Piazzolla viết cho song tấu guitar và flute. Tác phẩm gồm nhiều chương, trong đó 2 chương “Café 1930” và “Night club 1960” được biểu diễn nhiều nhất. Phiên bản song tấu guitar – mandolin của Kozo Tate và Risa Shimono trình diễn tại SIGF 2024 là dùng đàn mandolin thay thế công năng của flute, âm sắc giòn giã của đàn mandolin mang lại sự tươi mới cho tác phẩm.
Vincent Neuling (1795 – 1846) | Sonata for mandolin and pianoforte in G major “Andante” and “Scherzo”
Vincent Neuling là một nghệ sĩ mandolin, một nhà soạn nhạc người Áo, sống vào cuối thời kỳ âm nhạc Cổ Điển, đầu thời kỳ âm nhạc Lãng Mạn.
Bản Sonata for mandolin and pianoforte in G major, nguyên tác viết cho song tấu mandolin và đàn pianoforte, một thuật ngữ dùng để phân biệt loại đàn piano thịnh hành vào TK 18 đến giữa TK 19 với đàn piano hiện đại, âm nhạc vui tươi nhí nhảnh, mang đậm phong cách sáng tác của trường phái Cổ Điển Vienne.
- Carlo Munier (1858 – 1911) | Capriccio Spagnuolo
Carlo Munier là một nhà soạn nhạc người Ý, sống vào thời kỳ Lãng Mạn. Ông ủng hộ việc tôn vinh, nâng tầm đàn mandolin như một nhạc cụ của âm nhạc hàn lâm, vượt lên trên mức một loại nhạc cụ dành cho người nghiệp dư biểu diễn âm nhạc đường phố. Ông mong đợi rằng mandolin và guitar sẽ được giảng dạy trong các trường âm nhạc một cách nghiêm túc và được đưa vào dàn nhạc. Ông sáng tác hơn 350 tác phẩm cho mandolin và cũng đảm nhận vai trò chỉ huy dàn nhạc mandolin Reale circolo mandolinisti Regina Margherita được đặt theo tên người bảo trợ Margherita xứ Savoy, ông cũng hướng dẫn nữ hoàng về mandolin.
Capriccio Spagnuolo (Tùy khúc Tây Ban Nha) là tác phẩm nổi tiếng của Carlo Munier viết cho song tấu guitar – mandolin, hoặc piano – mandolin. Đây là một tác phẩm lớn với thời lượng biểu diễn khoảng 7 phút, âm nhạc mang màu sắc dân gian Tây Ban Nha, đòi hỏi kỹ thuật diễn tấu đàn mandolin phức tạp, điêu luyện.
4.2. Màn tứ tấu của Saigon Guitar Quartet
4.2.1. Giới thiệu về Saigon Guitar Quartet
Saigon Guitar Quartet tập hợp các nghệ sĩ guitar cổ điển hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh. Gắn bó với ý tưởng hòa tấu này từ ngày thành lập, các nghệ sĩ Nguyễn Thanh Huy, Nguyễn Trí Đoàn, Huỳnh Bá Thơ và Trần Hoài Phương đều là những guitarist trưởng thành từ Nhạc Viện TP.HCM với bề dày kinh nghiệm biểu diễn solo trong nhiều năm cùng nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.
Saigon Guitar Quartet đem một hơi thở mới cho nhạc mục biểu diễn của guitar TP. HCM, làm cho nó thêm phong phú và hấp dẫn, đồng thời khích lệ tính đối thoại giữa các nghệ sĩ guitar. Họ được mời biểu diễn trong series âm nhạc cổ điển do Đài truyền hình TP.HCM thực hiện, SGQ có nhiều buổi biểu diễn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Tam Kỳ và tại Saigon International Guitar Festival tổ chức hàng năm tại Việt Nam. Họ được mời tham gia biểu diễn các buổi hoà nhạc tại Mỹ trong các liên hoan guitar “Radford International Guitar Festival, Virginia” và “Long Island Guitar Festival, New York” (Theo SIGF2023_Ebookphone).
4.2.2. Tác phẩm Saigon Guitar Quartet biểu diễn tại SIGF 2024
- Issac Albéniz (1860-1909) | Suite Española Op.47: Sevilla, Granada, Asturias
Isaac Albéniz là một nghệ sĩ piano, nhà soạn nhạc và nhạc trưởng tài ba người Tây Ban Nha vào thời kỳ Hậu Lãng Mạn. Âm nhạc của ông có sức ảnh hưởng đến các nhà soạn nhạc đương thời và thế hệ sau.
Suite Española Op.47, của Isaac Albéniz là một tổ khúc dành cho piano độc tấu, chủ yếu bao gồm các tác phẩm được viết vào năm 1886, được tác giả tuyển tập lại năm 1887 để vinh danh Nữ hoàng Tây Ban Nha. Giống như nhiều tác phẩm dành cho piano của Albeniz, những tác phẩm này mô tả các vùng miền và phong cách âm nhạc khác nhau ở Tây Ban Nha.
Các nhạc phẩm trong Suite Española được chuyển soạn cho đàn guitar cổ điển trở nên nổi tiếng hơn bản gốc dành cho piano. Các chương Sevilla, Granada, Asturias từng được các huyền thoại guitar cổ điển trình diễn độc tấu và được công chúng Thành phố Hồ Chí Minh yêu thích. Đến với SIGF 2024, Saigon Guitar Quartet trình diễn các nhạc phẩm nổi tiếng của Issac Albéniz dưới hình thức tứ tấu với phần hòa âm phối khí đa dạng về màu sắc và dày dặn hơn.
Saigon Guitar Quartet biểu diễn Asturias (Albeniz) tại SIGF 2024. Video: Kim Tran.
4.3. Màn ngũ tấu guitar
Gioacchino Rossini (1792 – 1868) | Ouverture from “La Gazza Ladra” (arr. Shingo Fujii)
Gioacchino Antonio Rossini là nhà soạn nhạc lừng danh người Ý. Ông nổi tiếng bởi 39 vở opera, bên cạnh đó ông cũng sáng tác ông cũng sáng tác thánh ca, nhạc thính phòng và các tác phẩm cho piano và các nhạc cụ khác.
Vở opera nổi tiếng La gazza ladra (Kẻ trộm chim ác là) kể về một cô gái vô tội bị kết án tử hình vì tội ăn trộm một chiếc thìa bạc. Ở cuối vở opera, hóa ra một con chim ác là tinh nghịch là thủ phạm thực sự, cô ấy đã được thả tự do. Khúc mở màn (ouverture) của opera La gazza ladra thường được trình diễn như một tác phẩm âm nhạc độc lập với quy mô dàn nhạc giao hưởng (như video sau minh họa).
Nhạc sĩ người Nhật Shingo Fujii đã chuyển soạn “cách điệu hóa” khúc ouverture nói trên cho ngũ tấu guitar, tuy không hoành tráng như dàn nhạc giao hưởng nhưng truyền tải được trọn vẹn tinh thần tác phẩm. Các thành viên nhóm tứ tấu Saigon Guitar Quartet đã từng kết hợp với nghệ sĩ Nhật Bản Kozo Tate trình diễn bản chuyển soạn (arrangement) này vào năm 2013 tại chương trình “Cung đàn mùa xuân 2” được tổ chức ở Tam Kỳ, Quảng Nam năm 2014. Đến với SIGF 2024, họ tái trình diễn tác phẩm này để phục vụ cho công chúng Thành phố Hồ Chí Minh.
5. Quan sát và bàn luận
Chương trình hòa nhạc “Ouverture de Festival” đêm khai mạc Saigon International Guitar Festival 28/8/2024 diễn ra hoành tráng và rực rỡ với nhiều điểm nhấn như sự lựa chọn trình diễn tác phẩm âm nhạc hiện đại và tác phẩm nổi tiếng, trang phục biểu diễn thanh lịch và nổi bật, đề cao tính cộng đồng qua hình thức biểu diễn hòa tấu, sự phá cách táo bạo trong phong cách biểu diễn guitar cổ điển, những nghi thức chuẩn mực của nghệ sĩ, sự giao lưu văn hóa Việt – Nhật. Không ai dám chắc chắn khoảng 400 khán giả đều hài lòng với chương trình hòa nhạc, nhưng những tràng pháo tay nồng nhiệt từ khán đài là niềm khích lệ tinh thần lớn lao cho các nghệ sĩ biểu diễn.
Buổi chiều ngày 25/8/2024, khi nghe Nghệ sĩ Nguyễn Thanh Huy thông báo đã bán hết vé concert đêm khai mạc 28/8/2024, với vai trò là một thành viên dàn hòa tấu đêm khai mạc, tôi cảm thấy áp lực nặng nề hơn vì “đầu xuôi thì đuôi lọt”, phải bảo đảm tiết mục mở màn không được phép để bất cứ sai sót nào xảy ra thì toàn bộ chương trình mới suông sẻ. Điều khiến tôi lo nhất là tôi được xếp ngồi hàng ghế đầu, chỉ một sai lầm nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến hình tượng Khoa Guitar – Nhạc viện TP.HCM. Mỗi tràn pháo tay của khán giả làm tôi cảm thấy lâng lâng vui sướng, nhưng phải kiềm chế lại vì nhớ Lão Tử dạy rằng quá vui hay quá buồn đều sinh ra rối loạn, nếu vui quá trớn sẽ làm hỏng những ô nhịp, những câu nhạc tiếp theo. Có lẽ những thành viên khác trong dàn hòa tấu cũng cảm thấy như tôi vậy, nên kết quả là cả nhóm trình diễn 3 bài hòa tấu thành công ngoài sức tưởng tượng. Sự tán dương của khán giả làm tôi nhớ lại khoảng thời gian bỏ công luyện tập là hoàn toàn xứng đáng.
Từ việc tham gia chương trình “Ouverture de Festival” trong chuỗi hoạt động tại Saigon International Guitar Festival 2024, từ phía tôi rút ra bài học kinh nghiệm trong việc sắp xếp và chuẩn bị cho nhạc mục trình diễn ở sân khấu âm nhạc cổ điển Thành phố Hồ Chí Minh. Những tác phẩm hiện đại có giai điệu và tiết tấu hấp dẫn, và những tác phẩm kinh điển sẽ thu hút sự quan tâm của khán giả, hơn là tác phẩm tượng hình theo trường phái ấn tượng hoặc hậu hiện đại mặc dù phô diễn được kỹ thuật nhưng khó cảm thụ. Lựa chọn những tác phẩm hay, nổi tiếng sẽ thu hút sự chú ý của công chúng vào màn trình diễn, đồng nghĩa với việc luyện tập phải nghiêm túc hơn mức bình thường, vì những giai điệu và hòa âm ấy đã đi vào tiềm thức của mọi người, chỉ cần sai một nốt nhạc, lỡ một nhịp cũng dễ dàng bị phát hiện. Mỗi một việc lơ là, sai sót trong quá trình luyện tập đều phải trả giá bằng việc phô diễn những lỗi sai trên sân khấu.
Có thể đánh giá rằng, biểu diễn guitar cổ điển là một nghề khó, sự nghịch lý ở chỗ người biểu diễn phải làm việc nghiêm túc và cẩn trọng từng nốt nhạc, nhưng lại phải thả lỏng thoải mái khi biểu diễn. Bên cạnh kiến thức âm nhạc, cần phải trau dồi vốn sống và kiến thức văn hóa các quốc gia, dân tộc trên thế giới để cải thiện tư duy xử lý tác phẩm.
Để lại một phản hồi