
Nguyễn Huỳnh Thy Phương
Thông tin cá nhân
- Ngày sinh: 23/9/1993
- Nơi làm việc: Dàn nhạc Sài Gòn Mandolin – Guitar (SMGO) – Nhạc viện TPHCM, biểu diễn bè Guitar; Cung Văn hóa Lao động TP.HCM, giáo viên Guitar.
- Liên hệ: nhthyphuong@gmail.com
Quá trình đào tạo
- 2011-2015: Khoa Luật – Đại học Cần Thơ, Cử nhân Luật (chuyên ngành Luật Tư pháp).
- 2016-2018: Học viện Khoa học Xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Thạc sĩ Luật (chuyên ngành Luật Hiến pháp và Luật Hành chính).
- 2017-2022: Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, tốt nghiệp Trung cấp Biểu diễn Nhạc cụ phương Tây (chuyên ngành Guitar cổ điển). Nghệ danh: Nguyên Phương (Guitar).
- 2022-nay: Khoa Văn hóa học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG-HCM, Học viên Sau đại học (DBTS – NCS).
- 2024-nay: Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, Sinh viên Đại học ngành Sư phạm Âm nhạc.
- 2024-nay: Khoa Ngôn ngữ học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG-HCM, Sinh viên VB2 Ngôn ngữ học.
- 2025-nay: Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, Sinh viên Đại học chuyên ngành Guitar cổ điển.
Hiện là Nghiên cứu sinh tại Khoa Văn hóa học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG-HCM. Hướng nghiên cứu tập trung vào các vấn đề liên ngành giữa âm nhạc – nghệ thuật guitar cổ điển từ góc nhìn Văn hóa học và Ngôn ngữ học, với mục tiêu làm rõ cách các hình thức biểu đạt bằng âm thanh tham gia kiến tạo ý nghĩa xã hội, cảm xúc và bản sắc văn hóa.
Định hướng nghiên cứu trong tương lai: Văn hóa pháp luật, Ngôn ngữ học văn hóa, Văn hóa học âm nhạc.
Thông tin bài viết tại Hội thảo Quốc tế DHV 2025
Đến với Hội thảo Quốc tế “Văn hóa và con người trong Kỷ nguyên Hội nhập – Vươn mình”, tổ chức tại Đại học Hùng Vương TP.HCM (ngày 19 – 20/12/2025)
Bài viết Khi ngôn ngữ và âm nhạc gặp nhau: Một nghiên cứu so sánh về cấu trúc, biểu đạt và sự giao thoa dưới góc nhìn văn hóa học của Nguyễn Huỳnh Thy Phương khảo sát mối quan hệ giữa ngôn ngữ và âm nhạc như hai hệ thống ký hiệu âm thanh vừa có cấu trúc riêng vừa đồng kiến tạo ý nghĩa, cảm xúc và căn tính văn hóa. Nghiên cứu sử dụng tiếp cận liên ngành và phương pháp so sánh đối chiếu, lấy khung lý thuyết “chồng lấn nhận thức” (cognitive overlap) của Patel làm nền tảng, so sánh đối chiếu song song hai hệ thống qua bốn nội dung phân tích: cấu trúc – ngữ pháp, ngữ nghĩa, quan hệ với văn hóa và ứng dụng liên ngành. Từ đó, bài viết nhấn mạnh “tính văn hóa” của cấu trúc: cộng đồng quy ước, thực hành và tiếp nhận các mô thức âm thanh để tạo nghĩa xã hội và thái độ cảm xúc, đồng thời gợi mở hướng ứng dụng trong giáo dục, trị liệu và giao tiếp liên văn hóa.
Các đề tài nghiên cứu khoa học đã công bố
1. Luận văn tốt nghiệp
| Tên đề tài | Năm bảo vệ | Nơi bảo vệ | Người hướng dẫn KH |
| Luận văn tốt nghiệp ĐH ngành Luật: Căn cứ phát sinh quyền tác giả theo pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam (trường hợp tác phẩm âm nhạc). | 2014 | Khoa Luật, Đại học Cần Thơ | TS. Nguyễn Phan Khôi |
| Luận văn tốt nghiệp ThS ngành Luật: Quản lý Nhà nước về đăng ký quyền tác giả theo pháp luật Việt Nam hiện nay. | 2018 | Học viện Khoa học Xã hội – Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (CS TP.HCM) | PGS.TS. Thái Thị Tuyết Dung |
2. Bài viết đã công bố
| Tên đề tài | Năm công bố | Ấn phẩm/ Hội thảo | Vai trò |
| Những vấn đề cơ bản của căn cứ phát sinh quyền tác giả tác phẩm âm nhạc theo pháp luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam | 2017 | Nội san “Âm nhạc học” – Nhạc viện TP.HCM, số 11-12 | Tác giả |
| Giáo dục âm nhạc truyền thống trong thời đại toàn cầu hóa | 2024 | Hội thảo khoa học quốc gia “Giáo dục Văn hóa – Nghệ thuật dân tộc trong nhà trường phổ thông và đại học” – Đại học Tây Nguyên | Tác giả |
| Giải pháp mở rộng không gian văn hóa nghệ thuật Guitar cổ điển trên sông Sài Gòn | 2024 | Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch đường sông Nam Bộ” | Đồng tác giả với ThS. Lại Quang Nghĩa |
| Korean-Vietnamese Cultural Intergration Regarding Classcial Guitar in Ho Chi Minh City | 2024 | Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế “800 Years Of Exchange Relations Between Vietnam and The Republic of Korea: A Fulcrum For Future Cooperation | Tác giả |
| Mối quan hệ giữa văn hóa tinh hoa và văn hóa đại chúng qua nghệ thuật biểu diễn guitar cổ điển. | 2024 | Hội thảo Quốc tế USSH-ICSSH 2024 | Tác giả |
| Vai trò của đào tạo quốc tế trong sự phát triển nghệ thuật guitar cổ điển tại Hàn Quốc | 2025 | Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế “International Conference Research on Education – Culture Issue In Comtemporatory Korea” | Tác giả |